วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

แคบหมูไร้มัน


แคบหมู คือ หนังหมูหรือหนังหมูติดมันทอดให้พองและกรอบ เป็นอาหารที่ปรากฏในทุกภูมิภาคของโลก ในภาษาอังกฤษเรียก pork snack, pork rind, pork scratching หรือ pork crackling
ในประเทศไทย แคบหมูมักใช้รับประทานเป็นเครื่องเคียงอาหารอื่น ๆ เช่น น้ำพริก ก๋วยเตี๋ยว น้ำเงี้ยว ฯลฯ หรือเป็นส่วนผสมประกอบอาหารอื่น ๆ เช่น พวกน้ำพริกหรือแกง ถ้าใช้หนังสัตว์อื่น จะเปลี่ยนไปเรียกชื่อตามสัตว์นั้น ๆ เช่น แคบควาย ทำจากหนังกระบือ แต่ถ้าทำจากหนังโค จะเรียก หนังพอง

วิธีทำแคบหมูไร้มัน


1.เตรียมหนังหมูส่วนท้อง (เป็นส่วนที่ ทอดขึ้นฟูได้ดี) เอา มาแล่มันออกให้หมด แล้วเอามาต้มกับน้ำ เติมเกลือป่น ประมาณน้ำ 1ลิตร ต่อเกลือ 3-4 ชต. จากนั้นำหนังหมูไปต้ม ราว20นาที เอาขึ้น

2.ทิ้งให้เย็นก่อน จากนั้นเอาหนังหมูมาหั่น ขนาดราว 1ซม. x5ซม.  (หากต้องการตามรูป) อาจหั่นให้ใหญ่กว่านี้ได้

3.จากนั้นเอาไปทำ หนังหมูที่ต้มแล้วให้แห้งสนิทด้วยสองวิธีลองเลือกดูครับ คือ
3.1 เอาไปตากแดด ถ้าแรงๆก็1วันจะแห้งเป็นเงาใสๆดังภาพ แต่ถ้ายังไม่แห้งสีจะออก ขาวขุ่นให้ตากต่ออีกวันจนลักษณะ หนังหมู เป็นเงาใส อย่างในภาพ
3.2 ถ้า ใจร้อน ก็เอาไปเข้าเตาอบเสียเลยความร้อนสัก180-200 อบนาน10นาทีหรือ สังเกตดูว่าแห้งใสๆ ดั่งในภาพ ก็ใช้ได้

4เอากระทะก้นลึกใส่น้ำมันปาล์ม ท่วมๆเน้นว่าน้ำมันต้องเยอะหน่อย อย่าห่วง ถ้าน้ำมันมีน้อยทอดที่ละน้อยๆได้ ส่วนไฟให้ใช้ แรงปานกลาง จากนั้นเอาลงทอดน้ำมัน ใช้ตะหลิวกดๆคนๆ ให้หนังหมูโดนน้ำมันทั่วๆ หนังหมูจะพองเป็นแคบ ออกมาสวย แบบนี้ ระวังไหม้ เพราะแคบสุกเหลืองเร็ว

5.เสร็จแล้วหน้าตาแบบนี้ อร่อบอร่อย ทานกับน้ำพริกเผาได้ เลย…  หากอยู่แดนไกล แนะนำอย่าทอดหมด ทอดแค่พอทานครับ จากนั้น เก็บที่เหลือแบบยังไม่ทอด  ใส่ถุง ใส่ตู้เย็น ทานที่ทอดที่ กรอบอร่อยไม่มีกลิ่นหืน

ที่มา  :  http://th.wikipedia.org/wiki/แคบหมู
              http://9leang.com/?p=6041

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น